ไทยมุง

อัพเดทข่าวกันหน่อยครับ ผมไ่ม่ผ่านโปร สาเหตุคือ ส่งงานช้า เนื่องจากงานต้องอาศัยสัจจะบารมีสูงสุด

ผมทำงานที่นี้ บารมีตกไปตั้งแต่ ไม่ยอมโพสต์ ทุกวันพระ และไม่อัพเดท blog ให้ตรงเวลาตามที่ได้ลั่นวาจาไว้ คือ อัพเดท ข่าวเคลื่อนไหว ทุกหน้าเดือน และ หลายๆอย่างที่ได้พิมพ์ไว้ว่าจะทำ เลยต้องมาขอคืนพื้นที่(บารมี=คุณสมบัติของเรา)คืนอย่างด่วน

เนื่องจากว่า Audit เป็นงานหนัก ใช้สมาธิ สมอง มาก วันธรรมดาผมจะ ง่วงมาก ทำงานไปหาวไป (หาวบ่อยเพราะได้ยินมาว่า สมองต้องการออกซิเจนมาก) ง่วงบ่อย เพราะ สมาธิล้นเกินกำลังสติ อาการไม่สมดุลเกิดขึ้น ทำให้สมองทำงานไม่สอดคล้อง เกิดภาวะ เครียดได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจาก ทำงานส่งไม่ท้ันกำหนดเวลา เพราะ Audit มีข้อจำกัดที่ เวลาส่งงานต้องตรง ไม่งั้นกระทบงานไปทั้งระบบ

ต่อโปรอีก 3 เดือน คราวนี้ก็ต้องแก้จุดอ่อนที่ Incharge บอกให้หมด เอาวะ วัดดวง นี้แหละ พอเราบินสูงขึ้นก็เจอของยากขึ้น

วันนี้ไปเจอเว็บที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคที่ผมว่า ผมเป็นอยู่เดิมดังนี้ ทางการแพทย์ถึอว่า โรค แต่ผมว่า มันเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ กรรมเก่า แม่ผมนะ เป็นแน่ๆ แต่ผมไม่รุนแรงขนาดนั้น สงสารแม่แต่ก็ช่วยไม่ได้ กรรมใครกรรมมัน อาศัยท้องเกิดมาจริงๆ ดันไม่เลี้ยงลูกตัวเอง ผมเลยไปอยู่กับยาย นี้ก็กรรม ยายผมก็ฉลาดล้ำ หากินเก่งมาก ก็อย่างน้อยท่านก็เป็นคนมีอันจะกิน คนหนึ่งละว้า แต่กรรมพันธ์มีผล แก่มายายก็ขี้ลืมหนัก แต่ผมได้ไปเรียนสมาธิตอน 23 ปี ไม่งั้นอาจเอาตัวไม่รอดในสังคมได้ อันกรรมเก่านั้นคนเราเลือกเกิดไม่ได้ ก็รับไปตามสภาพแต่อย่าสร้างภาระให้กรรมนั้นหนักกว่าเดิม ผมก็อยากเกิดมามีครอบครัวเป็นปรกติเหมือนคนอื่น จะได้ไม่เครียดก่อนวัยอันควร แต่ทั้งนี้ ก็คุ้มที่เกิดมาเจอเรื่องร้ายๆก่อนเพราะถ้าไม่อย่างนั้นผมคงเขาหาธรรมมะ ตอนก่อนเข้าโลง เหมือนคนแก่ๆในวัด (อันนี้พ่ออาจารย์ผมเช่นนั้น) กำไรไป 30 ปี คิดจาก คนปรกติที่เข้าวัดอายูประมาณเลข 5 ขึ้นไป กลับมาประเด็น อาการ ADHD โรคดังกล่าวทางการแพทย์(ข้อมูลที่เขาว่า) กล่าวไว้ดังนี้

ADHD

โรคสมาธิสั้นหรือ ADHD Attention deficit hyperactivity disease เป็นภาวะที่ผู้ป่วยบกพร่องทางสมาธิแบบต่อเนื่อง ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ทำได้นาน บางทีทำก่อนคิด หรือมีภาวะไม่สามารถนิ่งเฉยได้ อาการอาจเกิดในระยะเด็กและมาถึงผู้ใหญ่ ถ้าไม่รักษาอาจเกิดปัญหาในการอยู่ร่วมกับสังคมและการดำเนินชีวิตได้

อะไรทำให้เกิด ADHD

ไม่ทราบสาเหตุ อาจจะเกิดจากสารเคมีในสมองไม่สมดุล แต่มักมีพันธุกรรมในครอบครัวเป็น

อาการของโรคสมาธิสั้น ADHD

มีสามอาการที่สำคัญ

1. ปัญหาในการมีสมาธิและจดจ่อในงานที่ทำ จะมีปัญหาทำงานไม่เสร็จ มีอะไรรบกวนสมาธิง่าย
2. ปัญหาในการอยู่เฉยๆ เรียกว่า hyperactive ในเด็กอาจลุกเดินวิ่งปีนไปมา ในผู้ใหญ่อาจมีปัญหาทำงานไม่ต่อเนื่อง ทำงานเงียบๆไม่ได้
3. ทำก่อนค่อยคิด บางทีพูดโพล่งออกมา พูดเสียงดัง หัวเราะดังๆ เล่นกับเด็กคนอื่นไม่ได้ ตัดสินใจเร็วใจร้อนโดยเฉพาะในวัยรุ่น ถ้าเป็นในผู้ใหญ่อาจมีลักษณะใช้เงินมือเติบ เปลี่ยนงานบ่อย

วินิจฉัยอย่างไร

มักจะวินิจฉัยได้ใน เด็กอายุช่วง 6-12 ปี โดยเฉพาะครูจะเป็นผู้พบความผิดปกตินี้ โดยแพทย์ต้องวินิจฉัยแยกโรค การเรียนรู้ช้าหรือบกพร่องหรือ LD learning disability และโรคซึมเศร้า ออกไปก่อน โดยใช้การวินิจฉัยจากไกด์ไลน์ของสมาคมจิตเวช จากบันทึกของผู้ปกครอง และครู

การรักษา

แม้ว่าจะไม่หายขาด แต่การรักษาโดยการปรับสิ่งแวดล้อม และยาจะช่วยให้เด็กสามารถปรับตัว มีความฉลาด และเรียนรู้ได้ตามปกติ ต้องระวังเวลาให้ยาอาจมีปัญหาผลข้างเคียงได้บ้างเช่น กินได้น้อย ปวดหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ นอนไม่หลับ สั่นกระตุก หลังจากนั้นอาการเหล่านี้จะดีขึ้น

ก๊อปมาจากในเว็บ แต่ว่าในโชคร้าย มีโชคดีแบบมหาศาล ได้เจอวิชาวิปัสนากรรมฐาน เหมือนยาถูกโรค ผมไ่ม่ใช้ยาเคมีเลยสักน้อย เพราะว่าวิปัสนากรรมฐานคือการสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของจิต ด้วยสติ มันเลยอ๋อไงครับ ที่หมอกล่าวมาทั้งหมด จริง ถูก แต่ว่า ลดลง และแก้ไขให้หายแม้ไม่ขาดแต่ก็ประคองตนให้อยู่ในสติได้อย่างเห็นผล ไม่มีความสุขใดในโลกนี้ดีไปกว่าการสำรวมตนอยู่ในธรรม ธรรมะคือยาวิเศษ การวินิจฉัยโรคตัวเองตามหลักพุทธคือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ปัญหาของผมคือ สมาธิไม่ต่อเนื่อง ก็แก้ตรงนี้ก่อนเพื่อนเลย มันจะค่อยๆดีขึ้นเอง ก็ไปเรียนกรรมฐาน ขาดอะไรก็ไปแก้ ไปสร้างให้มันมี ทำให้มันมาก เสริมให้มันใช้งานได้ก็เท่านั้น แต่จะเหนื่อยกว่าคนปรกติ เพราะว่า ผลงานที่ออกมาในระดับคนทั่วไป แต่จะออกแรงมากกว่าเขา 1 เท่า แต่ข้อดีของคนสมาธิสั้น สังเกตุจากตัวเอง ว่าจะไม่ยึดติดอะไรเกินเหตุมากนัก เปรียบเสมือน หลังคาที่เป็นสังกะสี กับหลังคาที่เป็นกระเบื้อง คุณสมบัติต่างกัน ข้อดี ด้อยก็ต่างกัน ยอมรับก็จะอยู่ได้ ถ้าไม่เจอธรรมะ ก็ไม่ได้คำตอบว่า จิตของมนุษย์มันมีธรรมชาติเป็นอย่างไร นับว่าเรายังดีกว่าคนที่ มีธรรมชาติของจิตแบบเรายิ่งนัก ที่ยังได้เรียนวิชา ที่แยกกาย กับจิต ออกจากกันได้ ผมว่าผมก็โชคดีนะ ถ้าให้เลือกก็เลือก ใช้ชีวิตหนักๆ แล้วเจอธรรมะแท้ในเวลาที่เหมาะสมแบบที่เป็น ดีกว่าประสบผลสำเร็จในชีวิตทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่า ธรรมะคืออะไร เราจะนำธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร หรือบุญมีแต่กรรมบัง เพราะคนที่ประสบผมสำเร็จในชีวิตจะไม่มีเวลาให้กับ สิ่งที่วัดเป็นเงินไม่ได้ เพราะว่า เวลาที่ใช้ศึกษาธรรมะก็วัดเป็นเงินได้ เรียกว่าค่าสุญเสียโอกาส

สรุปข่าว ที่จะแจ้งคือไม่ผ่านโปร วิธีแก้คือ ทำงานให้ดีขึ้น และ นั่งสมาธิ สัจจะบารมีจะได้กลับมา

ว่าแต่กรรมก็ดันมาชนตัวเองจนได้ เวลาเล่นเน็ตผมนั้นผมต้องตัดออก แต่เพื่อนเก่าคนหนึ่งก็เอานิยายอ่าน ผมเลยติดนิยายเลย ตอนนี้เลยเกิดกระแสไทยมุงขึ้นเนื่องจากข่าวสารในปัจจุบัน ถ้าคุญจบปริญญาตรี(ส่วนใหญ่) รับข้อมูลมาแล้วคิด พิจารณาเป็น และไม่มีอคติมาก จะสังเกตุว่า สื่อหลัก ถูกเสนอข่าวด้านเดียว เรียกง่ายๆว่า ทุกอย่าง มันมี สองมาตรฐาน ถ้าคุณยอมรับข้อเท็จจริงนี้ได้ แสดงว่าคุณเป็นคนปรกติ ยอมรับความจริง เพราะความจริงนั้น ต้องตรงกัน ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบมัน แดงอาจไม่ชอบ เหลืองอาจชอบ ที่สื่อเป็นแบบนี้ แต่ความจริงไม่เกี่ยวกับชอบไม่ชอบ ไม่ว่าจะสีอะไร สิ่งที่เกิดตรงหน้า ภาพในจอทีวี ภาพในหนังสือพิมพ์ มันเหมือนกัน หลักกฎหมายกล่าวว่า กรรม(การกระทำ) เป็นตัวชี้เจตนา
ในประเทศนี้ ถ้าเราถอดความเห็นที่มีชอบไม่ชอบออกนะ มันจะเห็นอะไรที่ ไม่ติดกับความคิดของเรา แต่เป็นสภาพที่เกิดขึ้นจริงๆต่อหน้าเรียกว่า เห็นไงก็รู้เช่นนั้น เช่น เห็นพระอาทิตย์ขึ้นตรงทิศตะวันออก ถ้าสื่อบอกว่า ขึ้นทางทิศใต้ แสดงว่าสื่อไม่ตรงกับความจริง คำถามคือสาเหตุมันคืออะไร ทำไมสื่อไม่เสนอข่าวตรงไปตรงมา

จึงเกิดกระแสไทยมุง เนื่องจาก สงสัยว่ามันเกิดอะไรในประเทศนี้กันแน่ แม้คุณจะอยู่ข้างใดคุณก็อยากรู้ นี้คือความหลากหลาย เพื่อนคนนี้ส่งนิยายมาให้อ่าน นิสัยชอบหาเหตตุผม พอมาเจอนิยายดีๆก็ติดนิยาย เลยต้องเล่นเน็ต เข้าใจคนติดละครดังหลังข่าว ว่าอาการมันเป็นช่นไร เวลาได้ยินคนเมาท์ในที่ทำงานว่าละครเป็นอย่างไร ผมไม่อินกับมัน เพราะว่าจะเอาเวลาไหนไปดู แค่ทำงานก็หมดแรงแล้ว แต่นิยายเรื่องนี้มันน่าติดตาม ทำให้่คิดว่า นี้จะตั้งเป้าทำอะไร เรายังมีอะไรให้วอกแวกออกนอกเป้าหมายชีวิตจนได้ มันอะไรกันนักกันหนา จะทดสอบอะไรกันมากมาหนอธรรมชาต
บ่นๆไปงั้นครับ ผมขอระบายหน่อย เพราะตอนผมบวชเวลาตั้งสัจจะุอะไรนะครับ จะมีเรื่องให้เสียสัจจะทันที

Leave a comment

Filed under บก เปิดใจ

Leave a Reply

