วันพระที่ 4 (สุดท้ายขอเดือน 1-53) จิตตะ

ธรรม(หลักคิด) ที่จะนำพาให้เราสมความปราถนาในทุกประการ ข้อ 3 จิตตะ คือ ความใสใจ สนใจ มีสมาธิกับมัน เหมือนนักเขียนที่ ตกอยู่ในภวังค์ของความคิดเวลาเขียนหนังสือ หรือเหมือนกับ นักฟุตบอลที่กำลังลากเลี้ยกองหลังไปสอง สามคน ก่อนยิงประตู เขาทำได้เพราะว่ามีสมาธิกับมันอย่าง ไม่รู้ตัว ไอนไตน์ก็มีสมาธิดำดิ่งไปกับ ทฤษฎีที่เขาคิดค้นจนลืมเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันไป ทำให้ไอนไตน์ไม่ค่อยเน้นเรื่องการแต่งกาย การดำรงชีวิตเกี่ยวกับการเข้าสังคมเท่าใหร่ เพราะว่า การมีสมาธิ ดำดิ่งไปกับ วิทยาศาสตร์ มันน่าสนใจมากกว่า

การมีสมาธิ ไปกับสิ่งสนใจต่อหน้า อย่างเกาะติด เรียกว่าใส่ใจ หรือ จิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับ สิ่งที่เราทำสิ่งนั้นอยู่ ไม่ว่าจะทำงาน พักผ่อน นั่งสมาธิ ล้วนแล้วแต่บ่มเพราะนิสัยที่มีสมาธิไปกับงาน ทำให้งานเราดี มีประสิทธิภาพ เป็นการฝึกที่มีประโยชน์มาก เริ่มจาก รักสิ่งใหน จะมีสมาธิง่ายกับสิ่งนั้น ยามใดที่เราทำงานที่รัก จะมีสมาธิกับมัน และผลงานก็โดดเด่นกว่างานอื่นที่เรา ไม่รัก เพราะว่า สมาธิไม่ยาว ไม่แน่น เหมือนงานที่เราชอบ อันนี้ลองสังเกตุตัวเองจะเห็นเองครับ ทุกคนสามารถสังเกตุตัวเองได้จากผลงาน นั้น ว่าฟิตแบ็ค จะกลับมา พบว่า งานที่เรา ชอบ เราใส่ใจเป็นกรณีิพิเศษ จะมีคน สะดุดตา และ มีผลสะท้อนกลับมาดี แตกต่างกับ งานที่เราไม่ได้มีสมาธิกับมัน คือ ทำๆให้เสร็จ

แถมท้่ายนิดนึงครับ หนังสือสารคดี ปีที่ 21 ฉบับที่ 243 ปี 2548 กล่าวไว้ว่า

” คนเราจะต้องการอะไรอีกนะ นอกจากมีอาหารอร่อย มีไวโอลินให้เล่น มีที่นอน มีโต๊ะและเก้าอี้สำหรับเขียนหนังสือ”

สรุปคืือว่า เวลาเรามีความสุข นั้่นแหละ สมาธิเบื้องต้นทีเดียวเชียว ความสุขเกิดก็มาจากการใส่ใจในสิ่งที่รัก ที่ชอบ

เขาเคยกล่าวไว้ว่า

” ผมมีความสุข เพราะว่าผมไม่ต้่องการอะไรจากใคร ผมไม่สนใจเงินทอง เครื่องประดับ เกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ตำแหน่ง หรือคำยกย่อง ไม่มีความหมายอะไรสำหรับผม ผมไม่ถวิลหาคำยกย่อง สิ่งเดียวที่ทำให้ผมมีความสุข นอกไปจากงานของผม ไวโอลินของผม และเรือใบแล้ว ก็คือความชื่นชมของผมที่มีต่อเพื่อนร่ามงาน…”

ขึ้นจิตตะ ลงท้ายความสุข เข้ากันดีจังครับ

1 Comment

Filed under วันพระ

One response to “วันพระที่ 4 (สุดท้ายขอเดือน 1-53) จิตตะ

  1. มีนคุง

    อ่านเพลินเลย เขียนดีจริงๆครับพี่

Leave a Reply

