ฉันทะ (ปราถนา ชอบ รัก หลงใหล)ตั้งเป้า

เนื้อความหมายหาอ่านได้จากกะทู้วันพระวันก่อนๆ แต่หัวใจหลักเรื่องของ สิ่งใดที่จะทำให้่เราทำสิ่งใดอย่างไม่ย่อท้อ ไม่รู้่จักเหน็ดเหนื่อยนั้นคือ ความชอบ ความฝักใฝ่ ใครสนใจในสิ่งนั้น หรือเรียกเป็นภาษาเกรียนๆว่า สนใจ

มีตัวอย่างคนที่ยกเอาความรัก มาเป็นหัวข้อธรรมสำหรับวันพระที่ 2 ของปีนี้ได้ีดีืคือคนนี้เลยครับ ฉายาเฮียเครียด

มู.. “ความหลงใหลคือกุญแจ”

วันที่ 1/5/2010 12:31:34 AM

โช เซ่ มูรินโญ่ หนึ่งในโค้ชที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในโลก อาศัยช่วงที่กัลโช่ เซเรีย อา พักเบรกคริสต์มาส มาเปิดอกพูดคุยถึงความแตกต่างระหว่างพรีเมียร์ลีกกับฟุตบอลลีกอิตาลี

กุน ซืออินเตอร์ ซึ่งเคยประสบความสำเร็จอย่างสูงกับเชลซี ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับ เจมี่ เร้ดแน็ปป์ อดีตมิดฟิลด์ลิเวอร์พูล ที่ผันตัวเองมาเป็นคอมเมนเตเตอร์ให้กับช่องสกาย สปอร์ต ถึงเรื่องราวที่น่าสนใจในความต่างของสองลีกชั้นนำของโลก

เร้ดแน็ปป์ : คุณชอบนักเตะอังกฤษ เคยทำงานร่วมกับจอห์น เทอร์รี่ และผมรู้ว่าคุณสนิทสนมกับแฟรงค์ แลมพาร์ด มากด้วย คุณคิดว่าอะไรคือความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างนักเตะอิตาเลียนกับนักเตะ อังกฤษ ในแง่ของความคิดของพวกเขา ?

มูรินโญ่ : มันเป็นเรื่องที่จะพูดนะ เพราะผมไม่ได้มีแค่นักเตะอิตาเลียน ผมมีนักเตะอิตาเลียนแค่ 2-3 คนเท่านั้น ชื่อของทีมเราคือ “อินเตอร์นาซิอองนาเล่” แต่ผมมีลูกทีมที่มาจาก 10-12 ประเทศเลยทีเดียวผมเดาว่ามันคงจะง่ายกว่าในการเป็นผู้จัดการทีมในอังกฤษ

คุณมีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันว่าใครคือเจ้านาย เจ้านายคืออะไร ตามหลักแล้วมันง่ายกว่ากันเยอะแต่ที่นี่ (ในอิตาลี) คุณจะต้องจัดการเรื่องอารมณ์ของคุณให้ได้ในระดับที่ดีที่สุด เพราะนักเตะมีอิสรภาพมากกว่าในการแสดงความคิดเห็นของพวกเขา บางอย่างที่ผมทำสมัยอยู่กับเชลซีก็คือการทำให้พวกเขา (นักเตะ) มีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมด ผมไม่ชอบที่จะเป็นผู้นำประเภทที่ต้องทำงานคนเดียว ผมอยากให้มีคนมาเกี่ยวข้องในโครงการของผม

ที่เชลซี ผมต้องสู้เพื่อสิ่งนั้น และผมต้องใช้เวลาสักระยะที่จะทำให้คนเข้าร่วมในโครงการของผมได้ หลังจากนั้นคุณก็จะได้ใจนักเตะ ทุกคนคือครอบครัวเดียวกันและทุกคนแสดงความเป็นทีม แต่คนที่นี่รู้สึกมีอิระมากกว่า มันเป็นรูปแบบชีวิตที่แตกต่างกันออกไป

เจมี่ คุณก็เคยเป็นนักเตะชั้นนำมาก่อน คุณรู้ว่าที่อังกฤษ ความเข้มข้นของเกมสูงกว่าประเทศอื่นๆ แต่ในเวลาเดียวกัน ผมก็บอกลูกพี่ลูกน้องของคุณ (แลมพาร์ด) ซึ่งผมคุยด้วยบ่อยๆ ว่าที่นี่มันยากกว่าในการเล่นฟุตบอลด้วย ทุกทีมมีการจัดการที่ดีกว่ามากๆ ในแง่ของแท็คติก

ผมเคยพูดไว้ว่าทีมขั้นนำของอังกฤษก็อยู่ในระดับเดียวกับทีมในอิตาลีหรือ อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป ในช่วง 2-3 ปีล่าสุด ผลการแข่งขันในแชมเปี้ยนส์ ลีก แสดงให้เห็นว่าทีมจากอิตาลี สู้ทีมชั้นนำจากอังกฤษไม่ได้ แต่ถ้าคุณลองมองไปที่การแข่งขันในลีกจริงๆ  ก็จะรู้ว่าทีมเล็กๆ ในอิตาลีดีกว่าทีมเล็กๆ ในอังกฤษ

มันเป็นเรื่องที่ยากกว่าเยอะสำหรับทีมชั้นนำในอิตาลีที่จะเอาชนะเกมลีก มากกว่าทีมหัวแถวของอังกฤษ เพราะจากมุมมองในเรื่องของแท็คติก คนไม่สนเรื่องคุณภาพของเกม พวกเขาสนแต่เรื่องของผลการแข่งขัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีทีมมาเล่นที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ และแพ้ 1-0 โดยที่พวกเขาไม่มีโอกาสยิงให้ ปีเตอร์ เช็ค ได้เซฟเลยแม้แต่หนเดียว แฟนบอลก็จะพากันวิพากษ์วิจารณ์ มันไม่มีคุณภาพ ไม่มีความทะเยอทะยานในเกมนั้น

แต่ถ้าทีมที่มาเยือนซาน ซิโร่ และแพ้ 1-0 กลับไปโดยที่ไม่ได้ลุ้นประตูเลย ก็จะไม่มีใครพูดโน่นพูดนี่ ที่นี่คุณเล่นเพื่อผลการแข่งขันอย่างเดียว สำหรับทีมใหญ่ๆ ที่ต้องการจะเอาชนะมันเป็นเรื่องยากกว่ามาก

เร้ดแน็ปป์ : คุณมีคำแนะนำอะไรที่จะให้กับพวกนักเตะอายุน้อยที่ฝันจะเป็นนักเตะอาชีพบ้าง ?
มูรินโญ่ : ความหลงใหลกับเกมคือกุญแจสำหรับทุกอย่าง ตัวอย่างเช่น ผมไม่รู้ว่าลูกของผมจะเป็นนักเตะอาชีพได้หรือเปล่า แต่สิ่งเดียวที่ผมรู้ก็คือเขาหลับไปพร้อมกับลูกฟุตบอล เขาเอามันไปด้วยตลอดทั้งบนเตียงและที่โรงเรียน บางครั้งเขาลืมหนังสือ แต่เขาไม่เคยลืมลูกบอล แต่ก็นะเขาเป็นเด็กอายุแค่ 9 ขวบ เมื่อคุณมีลูกอายุ 15, 16 หรือ 17 ปี ความหลงใหลมันก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี เพราะถ้าคุณไม่หลงรักมันแล้ว คุณจะเลือกเส้นทางนี้ในอีก 10 หรือ 15 ปีข้างหน้าได้ยังไง ?

ความหลงใหลเป็นสิ่งที่ผมอยากได้เสมอ ถ้าผมเห็นว่านักเตะของผมไม่มีความอยากที่จะมาฝึกซ้อมทุกวัน ผมก็จะรู้สึกเสียใจเพราะผมคิดว่าความหลงใหลมันคือกุญแจของทุกอย่าง หลังจากนั้นก็ค่อยเป็นเรื่องพรสวรรค์ ถ้าถ้าคุณไม่มีพรสวรรค์ คุณก็ไม่มีโอกาส เพราะฉะนั้น เมื่อผมจะมองดูนักเตะอายุน้อยๆ และผมพยายามจะเดา หรือรู้สึกว่าเขาจะไปสู่ระดับสูงสุดได้หรือไม่นั้น ผมจะมองไปที่คุณภาพและความหลงใหลในฟุตบอลก่อน นี่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เร้ดแน็ปป์ : บางครั้งผมอดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่านักเตะอายุน้อยบางคนที่ได้อยู่กับสโมสร มีทุกอย่างรออยู่ข้างหน้า จะไม่ได้ตระหนักเลยว่าพวกเขาโชคดีที่ไหนที่ได้อยู่ตรงนั้น
มูรินโญ่ : ผมมีเด็กบางคนเหมือนกัน (ที่อินเตอร์) และในอาชีพของคุณ คุณก็จะมีเด็กบางคนที่อยู่ในทีมเดียวกับคุณที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เหมือนฆ่าผมเลยล่ะ เมื่อผมมีเด็กที่มีพรสวรรค์ และโอกาสที่ได้รับแต่พวกเขาไม่เข้าใจมัน บางครั้งพวกเขาจะเข้าใจก็ต่อเมื่ออาชีพการค้าแข้งจบลงแล้วเท่านั้น เมื่อพวกเขาอายุ 30 หรือ 35 พวกเขาก็จะพูดว่า “ผมทำผิดพลาดไปแล้ว ผมปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป”

คุณเจอแล้วหรือยัง ของผมเจอแล้ว แต่มันไม่เกี่ยวกับเงินทองเลยสักนิด เลยจูนๆอยู่ช่วงนี้

Leave a comment

Filed under วันพระ

Leave a Reply

