อัพ blog ซะหน่อย

สัปดาห์ที่ผ่านมา ป่วย เกือบจะทั้งอาทิตย์ เป็นโรคแพ้อากาศครับ วันนี้ก็ไปหาหมอ มา เป็นต่อมน้ำเหลืองอักเสบ และ รอดูอาการสัก 1 อาทิตย์ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ไปโรงบาล

ตอนปี 45ผมเกือบตายที่นี้ เพราะ ตกงาน เครียด ช่วงรองาน ก็ คิดมาก ยายกดดันด้วย บอกว่า ส่งเงินให้ทุกอาทิตย์ ไม่ใหว เลยเยื้อหุ้มปอดแตก ไปโรงบาลภูมิพล หมอสั่งเจาะปอดทันที เพราะเลือดไปอยุ่ในปอดนานกว่า 9 ชั่วโมง มันไปอยู่ในปอดข้างขวาหมดแร้ว

ผมนอนโรงบาล 11 วัน

ในสภาพคนใกล้ตาย เวลาเจาะปอด ชีวิตคนเราขึ้นอยู่กับลมหายใจมากกว่าสิ่งใด ถ้าหายใจเข้า ไม่ออก ก็ตาย

ปีนั้นผมกลับมาพักฟื้นที่ ลำปาง และถือโอกาสพักผ่อน เพราะหมอสั่งพัก 3 เดือน ใหนๆเราก็ไม่ทำงาน และอยากบวช เลยบวชกลางพรรษานั้นแหละ ได้บวชสมใจ

บวชไป บวชมา 3 ปีเข้าให้ บุญผ้าเหลืองหมด สึก  ปี 48 ไม่ได้เตรียมตัวสึก เพราะวันสึกยังไม่รู้ว่าเย็นนี้จะต้องไปเป็น ฆารวาส ผมสึกที่วัดมหาธาตุ เย็นวันที่ 4 กค 2548 วันชาติอเมริกาพอดี

ปอดหายสนิท เพราะพักผ่อน และออกกำลังกาย (เดินธุดงค์) ได้ปฎิบัิตเข้มๆ สมปารถนา นึกถึงคำขอพ่ออาจารย์ (เป็นทั้งพ่อที่ให้ชีวิตใหม่ และ อาจารย์วิปัสนากรรมฐาน) บอกไว้ตอนท่านยังมีชีวิตก่อนท่านเสียว่า ผมเกือบตายที่กรุงเทพ และจะไปอยู่กรุงเทพอีกหรือ

ป่วยคราวนี้ได้นึกคำท่านมาพิจารณา หรือว่า ท่านรู้ว่ามันจะจริง

เพราะว่าผมทำงานที่นี้ ผมต้องนั่งบนรถเมล์ ไป กลับ 4 ชั่วโมง ตลอดเวลาหายใจเอาอากาศบนถนนเข้าปอด ทุกนาที คนอื่นเขาก็ดมเหมือนกัน แต่ทำไมผมป่วย

สรุป ร่างกายผม ทนได้เท่านี้แหละครับ ชีวิตผม อยู่ใสเมืองได้ไม่เกิน 5 ปี นับจากนี้ ผมจะอยู่ได้ก็สภาพร่างกายแข็งแรง แต่อายูผมก็มากขึ้นทุกวันก็นับถอยหลังได้เรย

จิตใจผม ไม่หวั่นปัญหาใดๆทั้งสิ้น แต่ว่าร่างกายมันรับไม่ใหว ถ้าท่านได้ปฎิบัติธรรม สูงๆ จะทราบเรื่องการแยกรูปแยกนาม ยิ่งมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับผม ชัดเลยว่า ร่างกายเป็นเหมือน รถ จิตใจเรา คือผู้ขับรถ แยกกันขาด ใหนร่างกาย ใหนจิตใจ ในขั้่นตอนการปฎิบัติธรรม ญาณที่ 1 ก็บอกไว้วชัด นามะรูปปริเฉกญาณ

และนิผมจะเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่ กทม อีกนะหรือ คงไม่แล้วครับ ก่อนจะกลับตจว ผมขอฝากผลงานชีิวิตการทำงาน มนุษย์เงินเดือน การต่อสู้ของคนๆหนึ่งที่ ออกจากวัดด้วยเงิน 3000 บาทและมีชีวิตอย่างมีเกรียรติยศ ศักดิ์ศรี แบบไม่อายใครว่า ไปทำงานที่ผิดกม ผิดศิลธรรม ความอัตคัต ขัดสน เป็นเรื่อง ของกรรมที่เราทำไว้เท่านั้น เพราะปัญญาในอดีตยังไม่ฉลาด เลยต้องจ่ายค่าวิชาไปเป็นข้ัอแลกเปลี่ยน

เป็นตัวอย่างของนักพิสูจน์ที่นำ คำสัจของพระพุทธเจ้ามาลอง ทำดูว่าชีวิตที่ดำเนินบนทางวิถีของชา่วพุทธนั้น เขาดำรงชีวิตกันอย่างไร เพื่อที่ว่า หากพ้นเวลาจากนี้ไป สร้างตัวได้พอสมควร และ มีความมั่นคงในชีวิต มีสถานภาพในสังคม ผมก็ต้องไปทำหน้าที่ อาจารย์สอนกรรมฐานสืบพระศาสนาต่อไป แทนที่อาจารย์ ที่สำนักฯ ที่ลำปาง ช่วยกับ อาจารย์ประสิทธ์ อีกแรง

1 Comment

Filed under อารมณ์ ก็ เป็น อาหาร

One response to “อัพ blog ซะหน่อย

  1. รักษาสุขภาพนะครับ

Leave a Reply

