วันที่ชีวิต ผมเริ่มเห็นแสงสว่าง 16/8/2552

วันนี้ผมเข้าทำงานประจำวันแรก จากที่ตกงานมา 4 เดือนกับ 15 วันเต็มๆพอดี  ผมสึกจากพระเมื่อวันชาติของอเมริกา ปี 2548 แล้วมุ่งมั่นที่จะมาสร้างตัวจากสองมือเปล่า ผมทดลองชีวิตโดยการไม่ขอใครเลย เงินทอง ทุกอย่างพิสุจน์ สัจจะของพระพุทธเจ้าที่ว่า อัตตาหิ อัตโน นาโถ เงินก้อนสุดท้ายที่ออกจากผ้าเหลือง 3,000 บาท ใช้อยู่ 1 เดือน ค่าเดินทาง กิน เดือนแรกเดินหางาน แถวสุขุมวิท ทำร้านถ่ายรูป ทั้งที่ผมยังไม่ยาวเลย อาม้า อาเฮีย ใจดีมากครับ แล้วผมก็ลาออก เพื่อล่าความฝัน CPA คาใจผมมากตั้งแต่ตอนเรียน ทำไมมันจะยากอะไรนักหนา ผมไม่ได้ชอบบัญชี แต่ชอบตัวเลข รู้สึกว่าเล่นไพ่แล้ว สมองทำงานได้ดี

ออกมาตกงาน ลำบากมาก สุดท้าย ได้โอกาส ทำเป็นผู้ช่วยผู้สอบฯ ที่แถวลาดพร้าว ทำได้สองปีกว่า ออก นี้คือการตัดสินใจที่ผิดพลาด ที่ใหญ่ๆ ที่ชีวิตนับครั้งจุดเปลี่ยนได้เลย ผมไม่สามารถเก็บชั่วโมงสอง CPA ได้ครบตามที่สภาฯบัญชีกำหนด จากนั้นไปอีกที่ ไม่ผ่านโปร ที่นี้ หลงรักผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ก็เป็นแค่ความฝันของเราฝ่ายเดียว ออก ตกงาน 4 เดิอนเต็ม  อกหัก ตกงาน เสียใจ ท้อ ไร้พลัง ช่วงท้ายๆของการตกงาน ต้องไปทำงานรับจ้างรายวัน เล็กๆน้อยๆ แถวราม ได้วันละ 40 -50 บาท บางวันมีข้าวแถม และแถว สีลม พอออก ต้องการทำฝัน CPA แต่ก็เท่านั้น พี่อ้นฝากงาน ได้งานปลายปี ก่อนสิ้นปี 2551  และสิ้นปีไปสมัครที่ๆเราอยากทำ แต่ฟลุ๊ค ได้ บริษัทใหญ่แถวสุขุมวิท  ผมเริ่มวาดฝันอนาคตฝากไว้ที่หนี้  ปีใหม่ปี 2552 วันแรกของปี 5/1/2552 ผมได้ทำงานที่นี้ ไม่คิดฝันจริงๆว่าจะได้ทำงานบริษัทใหญ่ได้ ดวงเราช่างดีจริงๆ แต่ว่า ความจริงก็ย่างกรายเข้ามาทีละเล็ก ทีละน้อย  CPA Rom ผู้สอบฯที่ ออกจ๊อบแรก เตือนไว้ ว่า พี่ อย่าลืมหาที่ใหม่ด้วยนะ  ใจเสีย แต่คิดว่า ไม่เป็นไรเพิ่งเริ่ม ผ่านเดือนแรก ว่าแย่ เข้าเดือน สอง ทรงตัว พอเดือนที่สาม ใจเสียแล้วเรา หน้าซีด เหมือนจะรุ้ชะตา แต่ฝืนยื้ม

จ๊อบสุดท้าย ที่ตึก ซัน ทาวเวอร์ น้องๆร่วมงาน ทุกคน สุดยอด บรรยากาศดี ทำงานสู้ตาย โจ้ ณี น้องฝึกงาน ผู้สอบฯ ที่ร่วมจ๊อบนี้ทั้งหมด ผมทำงานวันสุดท้ายด้วยความภาคภูมิใจ   และวันที่ 27/3/2552 ได้รับโทรศัพท์จากพี่จรัญว่า จันทร์นี้เข้า Office นะ

เช้าวันจันทร์ที่ 30/3/2552 ผมมีความรู้สึกว่าจะไม่ผ่านโปร แต่ก็แค่ความรู้สึก  เพราะไม่มั่นใจสักนิด กำลังตกหมด ไปถึงที่ทำงาน  เช้านี้ มีน้องอีก 2 คนรอฟังผลผ่านโปร สุ กับ อาร์ม ผมเข้าไปหาพี่ชัช คนแรก  บรรยากาศเช้านั้น ยังอยู่ในใจตลอดเวลา (เพราะผมรัก และปราถนาจะทำงานที่นี่ เนื้องาน ผู้คน น้องๆ)

ภายในห้อง สะอาด สวยงาน เป็นเช้าที่อากาศดีมากเช้าหนึง คำถามแรก เป็นไงบ้างชัยยะ ทำงานที่นี้ 3 เดือน เล่าให้ฟังหน่อย ผมก็เล่าไป  พอเล่าเสร็จพี่แก ก็บอกว่า จากผลการประเมินคุณจากทุกคนโดยไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ใดๆ ทุกคนประเมิน จากการทำงานร่วมกัน และ ไม่ได้ทำงานด้วยกัน ได้ผลดังนี้ แล้วแกก็ยื่นกระดาษใบประเมินมาให้ดูแผ่นหนึ่ง ซึ่งชี้จุดแข็ง จุดอ่อน มาให้พร้อม สรรพ พร้อม คะแนนโดยรวม แล้วสรุปว่า คุณไม่ผ่านการประเมินของบริษัทเรา คุณมี ข้อด้อยที่ ต่ำกว่ามาตรฐานเราไป นิดหน่อย  ผมแทบวิญญาณจะออกจากร่าง หมดแรง สติ อารมณ์ แล้วก็เซ้นต์ใบลาออก จากกันด้วยดี  ออกมานอกหน้อง สุ กับ อาร์ม จับมือกันแน่น ร้องให้ ผมบอกว่า ดีใจได้แล้ว พี่ไม่ผ่านโปร ที่นี้ เขาเอาสองคน ผมบอกลาน้องๆทุกคน เชษฐ อาร์ท พี่ไปก่อนนะ ก่อนออก เห็นน้องสุ นั่งยิ่มในห้องกับพี่ชัช  ได้ข่าวทีหลัง อาร์มก็ผ่าน โชคดีนะน้องอาร์ม อนาคตที่สดใสรออยู่

ผมตกงานรอบสอง คราวนี้ผมรู้ตัวก่อนแล้วจากการประเมินตนเองคร่าวๆ  และไม่อกหัก ผมไปม๊อบเสื้องแดงในเดือนเมษายน  พฤษภาคม กลับลำปาง มางานครบรอบอาจารย์เสียชีวิต ที่ท่านจากไป ท่านเป็นทั้ง พ่อ และอาจารย์ของผมพร้อมๆกับหัดทำอาหาร มิถุนายน ทำ เว็บของตัวเองคือเว็บนี้ และเว็บให้อาจารย์ฯ พร้อมเอาเงินเก็บซื้อเครือ่งครัว กรกฎาคม เรียนทำอาหาร เดือนนี้ ตี้เพื่อนรัก โอนเงินมาให้ค่า เตาแก็ส 1,000  บาท  สิงหาคมเดือนนี้ รับเงิน 3,850 บาท วันที่ 15/8/51 เมื่อวาน ไปซื้อตู้เย็น 3,053 บาท 3.1 คิว Toshiba เอาเงิน ที่เขาให้มาทำทุนมาซื้อตู้เย็น วันนี้ เที่ยง เขาเอามาส่งให้ที่หอ ผมนั่งมองดูตู้เย็นอย่างมีความสุข ปราบปลื้ม หาที่สุดมิได้

ย้อนกลับไปวันแม่ ผมเริ่มขายหมูปิ้งที่หน้าราม ฯ วันนี้ผมล้วงเงินดูในกระเป๋า นับเงินได้ไม่ถึง 100 บาท ที่เหลือติดตัว ปรากฤว่า วันแรก ข้าวเหนียวหมด ขายไม่พอ หมูปิ้งขายไม่ทัน ดีใจมาก หยิบเงินมาดู เห็นทุนกลับมาเป็นแบงค์สีแดง จากที่ก่อนหน้าขายแซนวิส หาทุนไม่เจอเลยลงรอ้ยได้สิบ  พร้อม ก่อนหน้าว้นนี้ พี่อ้นโทรมาให้โทรไปหา พี่สมโภช CPA ไห้ไปถามเรือ่งงาน เขากำลังขาดคน ต้องการคนช่วยงาน จนผมลืมไปเพราะมัวแต่จะขายของ วันนี้พี่อ้นโทรมาหาอีกว่าโทรไปหรือยัง

13/8/2552 โทรไปหาพี่สมโภช ตกเย็นผมก็ขายหมูต่อไป

14/8/2552 วันพระผมหยุด พี่สมโภชโทรมาให้ไปคุยกันเย็นนี้  บ่ายผมไปรับเงิน  3,850 บาท เย็นคุยกับพี่สมโภชเสร็จ เดินดูตู้เย็น เจอลดราคา เอาเลย จองก่อน เป้นของโชว์เก่าแต่ยังใหม่(เครื่อง)

15/8/2552 ไปเรียนภาษาอังกฤษ ที่สีลม เย็นไปจ่ายเงินค่าตู้เย็น วันนี้ไม่ได้ขายหมูปิ้งกลับไม่ทัน ดึก  5 ทุ่มกว่าพี่สมโภชโทรมาให้ไปทำงานพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า จากนั้นโทรหาจ๊อบ เล่าให้ฟังทั้งหมด

16/8/2552 เช้าไปทำงาน 9 โมงเช้า หาคนรับตู้เย็นแทนไม่ได้ เจอลุงยนต์คนอีสานข้างหอ แค่รู้จักหน้านะครับ เขาช่วยเลยขอเบอร์แก และให้ใบรับสินค้าแกไป   เที่ยง ลุงยนต์โทรมา เขาเอตู้เย็นมาส่งแล้ว เย็นผมทำงานเสร็จ กลับหอ ถึงหอ ทุ่มกว่า มานั่งมองตู้เย็น เสียบปลัณกมัน เสียงเงียบดี ตู้เย็นนั่งสมาธิหรอเนียะ แล้วผมก็โทรไปหาลุงตุ๋ยเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟัง แล้วเข้าร้านเน็ตมาอัพ blog ให้คนที่เข้ามาอ่านบทความนี้กัน    จากเหตุการณ์ทั้งหมดสรุปได้ว่

คนเรา ต้องสู้แบบสุนัขจนตรอก อยู่อย่างเสีอหิว ไม่สู้ ก็ไม่ถอย มีสองทางเลือก

อย่าอายทำกิน อย่าหมื่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา

พระมหาชนกมีจริง เทวดาจะช่วยท่านเมือท่าน ลงมือทำ

ยอมตายถวายชีวิต  เกหมดหน้าตัก

ธรรม ย่อมคุ้มครองผู้ปฎิบัติธรรม

อยากไม่ได้ ได้ไม่อยาก  ปัญญา เกิดเมื่อถึงเวลา

แมว สามารถเป็น เสือ หรือ สิงห์ ได้ โดยการ สวมหัวใจ เสือ หรือ สวมหัวใจสิงห์

เงินคือ หยาดเหงือ แรงกายและ แรงปัญญาของท่าน ค่าของเงิน อยู่ที่ ผลของความลำบากที่ได้มันมา

ชาตินี้ผมไม่ต้องการความร่ำรวย ความรวยอยู่ที่ความพอ ผมว่าผมพบแล้วว่า ผมเกิดมาเพื่ออะไร

4 Comments

Filed under มุมมองต่อชีวิต โลก

4 responses to “วันที่ชีวิต ผมเริ่มเห็นแสงสว่าง 16/8/2552

  1. ถ้าผ่านมาได้ขนาดนี้ก็ไม่มีอะไรให้ต้องกลัวอีกแล้วล่ะครับ ขอให้ได้เจอสิ่งดีๆ ในที่ทำงานใหม่ครับ

    • ขอบคุณครับคุณ นรินทร์ ผมมีชีวิตที่ผมเองยังงง ว่ามาถึงทุกวันนี้ได้อย่างไง

  2. poppo

    สุดยอดประสบการ์ณชีวิตเลยครับ

    นับถือพลังใจชองท่านมาก

    • แรงจูงใจ สำหรับผมนั้น มาจากการเป็นคนชอบพิสูจน์ และพลังศรัทธาในพระศาสนา มหาบุรุษที่เป็น ไอดอลของผมตลอดกาลคือ เจ้าชายสิทถัตถะ ครับ

Leave a Reply

